Đồng chí Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử về những kinh nghiệm, định hướng trọng tâm cho sự phát triển ngành điện thành phố.

Phóng viên (PV): Nét nổi bật trong thời gian qua của ngành điện TP Hồ Chí Minh là ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào các mặt hoạt động, nâng cao chất lượng cung ứng điện và chất lượng phục vụ khách hàng, xin đồng chí cho biết rõ hơn vấn đề này?

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Quốc Bảo.

Đồng chí Phạm Quốc Bảo: Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh về xây dựng đô thị thông minh, chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về đẩy mạnh ứng dụng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, EVNHCMC đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, từng bước kiện toàn và hiện đại hóa lưới điện thông qua việc xây dựng và tổ chức triển khai “Đề án phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn năm 2025”. Tổng công ty đã triển khai đồng bộ trong công tác quản lý và vận hành lưới điện như: Xây dựng mô hình tổng thể hệ thống thông tin quản lý kỹ thuật trên nền tảng kết hợp chặt chẽ với việc triển khai xây dựng hệ thống thông tin địa lý, triển khai hệ thống đo đếm điện kế từ xa và giám sát từ xa đối với tất cả các trạm biến thế phân phối; sử dụng các phần mềm chuyên dụng để phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, vận hành lưới điện, chuyển tất cả các trạm 110kV sang điều khiển xa theo mô hình không người trực… Tổng công ty đã hoàn thành trước 2 năm kế hoạch chuyển đổi 100% trạm biến áp 110kV vận hành theo mô hình không người trực, hoàn thành trước một năm đối với chỉ tiêu tự động hóa lưới điện phân phối, đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển từ xa lưới điện phân phối đầu tiên tại Việt Nam, lưới điện 110kV bảo đảm bảo vận hành đáp ứng tiêu chí N-1, lưới điện 22kV/0.4kV được đầu tư, kiện toàn theo tiêu chí tối ưu về bán kính cấp điện, hệ số mang tải và số lượng khách hàng. Từ đó, đã nâng cao các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của thành phố đứng đầu trong cả nước.

Ngoài ra, EVNHCMC cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tự động hóa trong các khâu quản lý kinh doanh như: Ghi chỉ số điện từ xa, thanh toán điện tử, nhắn tin SMS/email tập trung, 19/19 loại hình dịch vụ khách hàng qua hình thức điện tử thông qua 9 kênh đăng ký dịch vụ điện bao gồm: Tổng đài CSKH 1900545454, Website https://cskh.evnhcmc.vn/, email cskh@evnhcmc.vn, tổng đài nhắn tin SMS 8055/8655, Ứng dụng EVNHCMC CSKH cài đặt trên thiết bị di động, trang EVNHCMC trên Zalo... Tỷ lệ giải quyết các dịch vụ khách hàng qua trực tuyến liên tục tăng qua các năm, đến cuối năm 2019 đã đạt 99,95%. Điểm hài lòng của khách hàng năm sau đạt cao hơn năm trước và đến cuối năm 2019 đạt 8,66/10 điểm. 

leftcenterrightdel
Thực hiện công tác giám sát vận hành lưới điện từ xa. Ảnh: HỒNG GIANG

PV: Như vậy, tiếp tục ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ để hiện đại hóa lưới điện, góp phần thực hiện xây dựng đô thị thông minh là mục tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ mới 2020-2025 của EVNHCMC, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Quốc Bảo: Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ EVNHCMC sẽ triển khai 9 chương trình hành động. Trong đó, “Chương trình hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2020-2025” sẽ chú trọng kiện toàn kết cấu lưới điện theo nguyên tắc chuẩn hóa, đồng bộ nhằm tối ưu hóa công tác quản lý vận hành, tập trung duy trì lưới điện 110kV đáp ứng vận hành theo tiêu chí N-1, riêng các trạm cấp điện cho khu vực trung tâm đạt tiêu chí N–2 (dự phòng vẫn cấp điện an toàn cả khi mất 2 nguồn điện), nâng cao độ tin cậy, ổn định cho sự phát triển của thành phố. Nhằm góp phần thực hiện xây dựng đô thị thông minh, EVNHCMC tiếp tục triển khai xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình lưới điện thông minh, trọng tâm là cấu phần tự động hóa lưới điện toàn diện từ cấp điện áp 110kV đến trung, hạ áp và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành; áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị lưới điện phân phối theo điều kiện vận hành thực tế; nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới trong công tác hiện đại hóa lưới điện. Đồng thời và phát triển, xây dựng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề có trách nhiệm và đủ năng lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới. Chỉ tiêu mà EVNHCMC hướng tới đến năm 2025 cụ thể là: Số lần mất điện trung bình trong năm của lưới điện SAIFI ≤ 0,5 lần và thời gian mất điện trung bình trong năm của lưới điện SAIDI ≤ 50 phút, tỷ lệ tổn thất đo đếm điện năng < 3,4%. (và tiệm cận đến 3,25%).

PV: Một trong những động lực lớn để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xin đồng chí chia sẻ rõ hơn?

Đồng chí Phạm Quốc Bảo: Để đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, các cấp ủy và thủ trưởng đơn vị đã chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện việc học và làm theo Bác, gắn kết chặt chẽ với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định về nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, đảng viên trong nhiệm kỳ và hàng năm phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện bộ tiêu chí “Người công nhân ngành điện thành phố mang tên Bác”. 100% cấp ủy đều đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng và chuyên đề hàng quý, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, người lao động viết bản đăng ký thực hiện theo chủ đề từng năm, tổ chức thường xuyên kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trong lễ chào cờ đầu tuần, tổ chức Cuộc thi viết về gương “người thật - việc hay”, thực thi văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty. EVNHCMC rất tự hào đã thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua, yêu nước, gắn kết mọi thành viên thành một tập thể mạnh. Nhờ sự đoàn kết và đồng lòng, EVNHCMC đã hoàn thành được các nhiệm vụ được giao. Nhiều chỉ tiêu đã đạt tốt hơn so với các chỉ tiêu kế hoạch mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao, về đích sớm từ một đến hai năm so với lộ trình.

leftcenterrightdel
Công nhân ngành điện TP  Hồ Chí Minh kiểm tra vận hành máy biến áp. Ảnh: HỒNG GIANG

PV: Mục tiêu của EVNHCMC là trở thành doanh nghiệp số, xin đồng chí chia sẻ thêm về kế hoạch này?

Đồng chí Phạm Quốc Bảo: Nhận định được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ số trong lưới điện thông minh, EVNHCMC đã triển khai tốt công tác nghiên cứu, phát triển các hệ thống công nghệ thông tin. Qua đó, đã cơ bản hoàn tất việc số hóa công tác quản lý kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện, làm tiền đề để từng bước tiếp cận và áp dụng các công nghệ của CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh điện. EVNHCMC đã cơ bản xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ năng lực, khả năng để khai thác, vận hành, làm chủ các công nghệ lưới điện thông minh. Tổng công ty sẽ tiếp tục ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong tất cả các mặt hoạt động, hoàn thành số hóa các quy trình, biểu mẫu báo cáo của các bộ phận nghiệp vụ, hướng đến hoàn tất chuyển đổi thành doanh nghiệp công nghệ số trong nhiệm kỳ.

Đảng ủy EVNHCMC sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tập trung mọi nguồn lực, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành các nhiệm vụ mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam và TP Hồ Chí Minh giao, thực hiện phương châm “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả” trong tất cả các mặt hoạt động, triển khai các giải pháp mới sáng tạo và thực sự đột phá nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. EVNHCM hướng đến phát triển bền vững, sánh ngang tầm cùng các công ty điện lực hàng đầu của những nước tiên tiến trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2023-2025.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HÙNG KHOA (thực hiện)