Nhiều gương mặt nghệ sĩ, vở diễn của các đơn vị nghệ thuật Thành phố mang tên Bác đã giành được giải thưởng cao, đánh dấu bước phát triển mới của sân khấu kịch xã hội hóa-mô hình nghệ thuật được khởi xướng tại TP Hồ Chí Minh.

Đánh giá chất lượng của các vở diễn, nhà viết kịch Lê Quý Hiền, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, cho rằng: LHSK Kịch nói năm nay có sự đan xen giữa các vở diễn của đơn vị công lập với đơn vị tư nhân TP Hồ Chí Minh, đem lại phong cách mới, "làn gió mới" cho kịch nói. Đặc biệt, có không ít tác phẩm kịch lịch sử, văn học ý nghĩa, đậm chất nhân sinh, nhân văn được dàn dựng, biểu diễn gây ấn tượng, như: “Rặng trâm bầu” (Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi); “Châu về hợp phố” (Sân khấu kịch Phú Nhuận); “Thiên thần nhỏ của tôi” (Sân khấu kịch Hồng Hạc); “Hiu hiu gió bấc” (Sân khấu kịch Buffalo)… Các vở diễn thu hút đông đảo khán giả, chứng tỏ sức sống của chính kịch, của những vở diễn có tính định hướng thẩm mỹ, bồi đắp nhân cách không hề mờ nhạt nếu biết đổi mới, sáng tạo, không theo lối mòn.

leftcenterrightdel
Nhiều diễn viên "nhí” của sân khấu kịch TP Hồ Chí Minh đoạt giải triển vọng tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói 2018.

"Làn gió mới" ấy đến từ nhiều khâu, trong đó phải kể tới phong cách dàn dựng vở diễn chính kịch sáng tạo, sâu sắc, mà “Rặng trâm bầu” là một trong những vở diễn đột phá. Với việc làm mới đề tài cách mạng bằng nghệ thuật sân khấu, gắn với đời sống thường ngày và giải quyết thỏa đáng diễn biến tâm lý nhân vật không theo mô típ cũ, “Rặng trâm bầu” đã được tặng bằng khen trong LHSK Kịch nói 2018. NSƯT Trịnh Kim Chi, đạo diễn vở kịch “Rặng trâm bầu”, chia sẻ: “Lúc đầu, tôi cũng lo khán giả TP Hồ Chí Minh sẽ không chấp nhận vở diễn này do đặc điểm tâm lý vùng miền nên cả ê-kíp chuẩn bị rất kỹ, quyết tâm đổi mới tư duy thể hiện đề tài chính kịch một cách nhẹ nhàng, không khô cứng, sát với đời sống thực tiễn. Nhờ đó, vở diễn đã thu hút khá đông khán giả đến xem”.

Cùng với đổi mới phong cách dàn dựng, các vở diễn xã hội hóa lựa chọn dàn diễn viên phù hợp với từng vai diễn, tiêu biểu là vở kịch “Thiên thần nhỏ của tôi”. Các diễn viên "nhí” diễn xuất tự nhiên, có hồn, rất “đời” nhưng đậm chất nghệ thuật, giành hầu hết giải thưởng triển vọng được trao tại liên hoan. Chị Lê Hồng Tươi, 38 tuổi, một khán giả ngụ tại phường 5 (quận Bình Thạnh), chia sẻ: “Tôi xem khá nhiều vở kịch tham gia liên hoan. Song, vở kịch “Thiên thần nhỏ của tôi” tạo ra nhiều bất ngờ, ngạc nhiên và khâm phục bởi tài “diễn mà như không diễn” của các nhân vật Kha, Hồng Hoa. Sự biểu cảm hồn nhiên, trong trắng và diễn xuất “kịch mà rất đời” của các diễn viên "nhí” đã góp phần làm nên thành công cho vở diễn. Tôi cho rằng, cái được lớn nhất của liên hoan là công chúng nói chung và công chúng TP Hồ Chí Minh nói riêng biết đến kịch nói nhiều hơn”…

NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần cho rằng: Nếu được Nhà nước quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp sân khấu; hỗ trợ xây dựng các vở chính kịch, văn hóa nghệ thuật chất lượng để định hướng tư tưởng, thẩm mỹ khán giả thì sân khấu kịch nói thành phố còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Bài và ảnh: HÀ BÌNH AN