DLYT là loại hình kết hợp giữa dịch vụ du lịch, tham quan, mua sắm, nghỉ dưỡng với khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe cho du khách. Thực tế cho thấy, tại các nước phát triển, sự gắn kết giữa hoạt động du lịch với các dịch vụ y tế là mô hình rất phổ biến. Tham gia loại hình này, du khách được hướng dẫn, tư vấn, giới thiệu những dịch vụ tiện ích nhất phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính, kết hợp đi du lịch với chăm sóc sức khỏe theo các “tua” khép kín. Tuy nhiên, ở Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng, loại hình này mới hình thành trong thời gian gần đây và chủ yếu ở dạng tự phát, chưa có chiến lược phát triển, phối hợp bài bản, trong lúc tiềm năng của chúng ta rất lớn. Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị trong hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế đã phát triển ngang tầm khu vực cả về trình độ y khoa và trang thiết bị KCB. Nhiều chuyên khoa ở các bệnh viện lớn đã đạt được những chứng chỉ y tế của châu lục và quốc tế. Lượng khách nước ngoài, nhất là các nước trong khu vực Đông Nam Á đến TP Hồ Chí Minh KCB ngày càng tăng. Đây chính là tiềm năng lớn của DLYT, cần được hoạch định phát triển bằng những chiến lược, kế hoạch bài bản mà trước hết là công tác quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao.
 
leftcenterrightdel
Du khách trong nước và quốc tế xếp hàng mua vé trải nghiệm du lịch đường sông kết hợp chăm sóc sức khỏe tại bến Bạch Đằng (quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Sau thời gian chuẩn bị công phu, Sở Du lịch và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã phối hợp công bố Cẩm nang DLYT TP Hồ Chí Minh. Với sự cộng hưởng tích cực của truyền thông, hoạt động này được quảng bá khá rầm rộ, rộng rãi, tạo ấn tượng tốt với du khách trong mùa du lịch hè năm nay. Việc phát hành 10.000 cuốn Cẩm nang DLYT bằng song ngữ Việt-Anh được coi là “phát pháo hiệu” mở đầu cho chiến dịch quảng bá, giới thiệu, phát triển DLYT nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch (DL), phục vụ chiến lược phát triển DL của thành phố trong những năm tới. Cẩm nang DLYT cung cấp cho du khách những thông tin cần thiết về các cơ sở y tế, điểm tham quan, mua sắm, nghỉ dưỡng, các dịch vụ chăm sóc du khách theo “tua” du lịch tại TP Hồ Chí Minh. Theo thống kê của ngành y tế TP Hồ Chí Minh, những năm gần đây lưu lượng khách nước ngoài đến Việt Nam KCB tăng nhanh, trung bình có khoảng 80.000 lượt khách/năm, với doanh thu ước tính khoảng 2 tỷ USD, trong đó, hệ thống các bệnh viện, cơ sở y tế tại TP Hồ Chí Minh chiếm đến 50% lượng khách và doanh thu từ loại hình này.
 
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở DL TP Hồ Chí Minh cho rằng, con số khoảng 40.000 lượt khách và doanh thu 1 tỷ USD đạt được là rất khiêm tốn so với tiềm năng DLYT của TP Hồ Chí Minh. Dù ngành du lịch và y tế đã có những chương trình hoạt động phối hợp, song hiệu quả đạt được mới chỉ ở những phân khúc mang tính cục bộ. Trong lúc đó, theo tính toán của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm người Việt chi khoảng 2 tỷ USD để ra nước ngoài chữa bệnh. Nếu chúng ta phát triển tốt loại hình DLYT, không chỉ thu hút du khách nước ngoài mà còn là lựa chọn của một bộ phận lớn du khách trong nước. Lợi ích kinh tế mang lại là không hề nhỏ.
 
Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, thế mạnh của y tế thành phố thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài nằm ở các lĩnh vực phẫu thuật, nha khoa, chỉnh hình, điều trị hiếm muộn, châm cứu, điều trị bằng y học cổ truyền… Du khách nước ngoài đến thành phố thường chọn các chuyên khoa này để chăm sóc sức khỏe không chỉ vì chất lượng chuyên môn bảo đảm mà giá dịch vụ rẻ hơn nhiều so với các nước khác. Việc gắn kết, phối hợp giữa ngành y tế với ngành du lịch để phát triển DLYT không chỉ là giải pháp thu hút du khách, mà còn là cơ hội để các bệnh viện, cơ sở y tế nâng cao chất lượng dịch vụ, có điều kiện thuận lợi tái đầu tư mở rộng quy mô, hiện đại hóa hạ tầng y tế.
 
Chiến lược phát triển du lịch của TP Hồ Chí Minh xác định, tăng dần phân khúc lưu trú, nghỉ dưỡng, thay vì chỉ là địa bàn trung chuyển du khách. DLYT chính là một trong những giải pháp, hình thức tối ưu để thực hiện có hiệu quả chiến lược này.
 
Bài và ảnh: LỮ NGÀN