Tuy nhiên, hiệu quả thực tế chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, để DLĐS ở TP Hồ Chí Minh phát triển, trở thành một trong những sản phẩm du lịch chủ lực, cần có những giải pháp đột phá mạnh, đồng bộ hơn nữa...

Tại các cuộc hội thảo về phát triển DLĐS của TP Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp cho rằng, nguyên nhân DLĐS chưa đủ hấp dẫn du khách là do chưa có quy hoạch, định hướng và cơ chế chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển loại hình dịch vụ này. Ngoài ra, việc tổ chức hoạt động còn tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Cơ sở hạ tầng, như: Bến bãi, cầu tàu, quầy bán vé, điểm đón khách... chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Các khu vực địa bàn lân cận quản lý còn chồng chéo giữa du lịch và giao thông đường thủy. Các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ trên tuyến đường sông còn quá ít và đơn điệu...

leftcenterrightdel
       TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm DLĐS.

Theo ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế Ngân sách, HĐND TP Hồ Chí Minh: Việc đầu tư hạ tầng cho giao thông vận tải đường sông của thành phố còn khá khiêm tốn. Sự kết nối chủ động của các đơn vị, công ty du lịch, địa phương, sở, ngành thiếu đồng bộ. Trong tổ chức khai thác DLĐS, sự kết nối với các địa phương lân cận và vùng phía nam thành phố còn hạn chế nên sản phẩm DLĐS tập trung chủ yếu trong khu vực nội thành và trên hai tuyến chính là trung tâm TP Hồ Chí Minh-Cần Giờ và trung tâm TP Hồ Chí Minh-Củ Chi.  

Cuối năm 2017, tuyến buýt đường sông đầu tiên Bạch Đằng-Linh Đông được đưa vào hoạt động, mang đến hiệu quả cao trong vận tải công cộng và thu hút khách du lịch. Theo thống kê, trung bình tuyến buýt đường sông này thu hút khoảng 60-75 hành khách/chuyến. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ cuối tuần, lượng hành khách đến với buýt đường sông rất đông, nhiều thời điểm đạt 95% công suất khai thác của phương tiện. Ngoài tuyến buýt này, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ đầu tư thêm nhiều tuyến vận tải hành khách bằng đường thủy kết hợp du lịch.

Việc gắn kết đường sông nói riêng và vận tải hành khách bằng đường thủy nói chung với hoạt động du lịch đã làm tăng thêm sức hấp dẫn và hiệu quả thu hút du khách. Để phát triển mạnh mẽ DLĐS, thành phố cần phải định hướng phát triển rõ ràng, quy hoạch hợp lý để loại hình DLĐS có thể được khai thác và đầu tư hiệu quả. Thành phố cần xác định và lựa chọn thị trường mục tiêu đối với loại hình du lịch này, gồm cả thị trường khách quốc tế và khách nội địa. Tùy theo đối tượng, nhu cầu của du khách và điều kiện của ngành du lịch để thiết kế những tuyến điểm tham quan phù hợp cho DLĐS.

Ông Tô Tấn Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn kiến nghị: Thành phố nên tiếp tục duy trì 800m cầu tàu ở Cảng Nhà Rồng-Khánh Hội phục vụ khách du lịch các tàu nhà hàng, khai thông ách tắc về luồng lạch, làm mới bến tàu ở phố Hải Thượng Lãn Ông, phố Đông y, kết hợp giao thông đường bộ với giao thông đường thủy. Mặt khác, ngành du lịch thành phố kết hợp với các tỉnh giáp ranh để tạo sản phẩm du lịch từ TP Hồ Chí Minh dọc theo sông Sài Gòn và sông Đồng Nai... 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng: Do tính đặc thù nên một mình ngành du lịch không thể tự phát triển sản phẩm du lịch mà cần sự hỗ trợ, đồng hành và vào cuộc của các ngành, quận, huyện trong việc cộng hưởng, đột phá phát triển. Sở Du lịch đang tiếp tục gặp gỡ các doanh nghiệp đường thủy trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan cũng như mang đến cho họ nhiều chính sách khuyến khích phát triển DLĐS. Đặc biệt, thời gian tới, vấn đề cải cách thủ tục hành chính trong phát triển DLĐS cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Theo kế hoạch phát triển sản phẩm DLĐS trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020, có ít nhất 7 chương trình DLĐS được khai thác trên các tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu... và các tuyến kênh, rạch nội địa. Mục tiêu của thành phố là số lượng khách DLĐS năm 2017-2018 đạt khoảng 450.000 lượt khách/năm, tăng 15%/năm trong những năm tiếp theo, khách quốc tế đi đường biển đến thành phố đạt 470.000 lượt khách/năm.

Bài và ảnh: HÙNG KHOA