BĐS trên địa bàn thành phố còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là tình trạng lệch pha cung-cầu, thiếu cân đối sản phẩm nhà ở, thiếu nguồn cung nhà ở xã hội. Trong đó, loại hình căn hộ vừa và nhỏ, có giá bán khoảng 1 tỷ đồng/căn trở xuống phù hợp với nhu cầu của số đông người lao động còn hạn chế. Ngược lại, loại hình nhà ở thương mại cao cấp lại có dấu hiệu vượt cầu. Theo ông Nguyễn Đình Trung, Phó chủ tịch HoREA, thị trường BĐS cả nước nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng hiện còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và đang vướng giải phóng mặt bằng, chính sách tín dụng, chuyển nhượng dự án, tiền vốn và thủ tục hành chính. Cùng với đó là sự thiếu thông tin hoặc thông tin mập mờ, không chính xác dẫn đến tình trạng thiếu ổn định, bất hợp lý.  

Ở TP Hồ Chí Minh hiện nay, thông tin về dự án đang và sắp mở bán trên các diễn đàn mạng xã hội, trang rao vặt, trang tin điện tử, tin nhắn "rác" và cả các dạng banner đường phố xuất hiện nhan nhản. Trong khi đó, thông tin chính thống lại quá ít ỏi, gây rủi ro cho người tiêu dùng trong chọn lựa. Thực tế cho thấy, một số dự án ở các quận: 9, 12, Thủ Đức… đang bị đẩy giá, gây ra tình trạng “sốt” đất ảo. Tuy nhiên, thông tin dự án chưa cụ thể, hầu hết do “cò đất” cố tình tung tin đồn đoán, “thổi giá” để kiếm lời nên có tình trạng một lô đất chỉ trong một ngày đã tăng giá tới 10% do việc mua đi, bán lại. Hậu quả là người mua chịu thiệt thòi, thua lỗ.

Muốn bình ổn thị trường BĐS, trước hết cần minh bạch thông tin. Trong phạm vi nhất định, thành phố và các ngành chức năng cần cung cấp rõ ràng dự án quy hoạch; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát và có các chế tài đối với những trường hợp không thực thi pháp luật, đầu cơ, làm sai lệch thông tin thông qua khâu phân phối; chủ động rà soát, điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu các dự án BĐS cho phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường, tránh để cung-cầu lệch pha… Ngoài ra, chính quyền địa phương cần tạo ra hành lang pháp lý để các cơ quan quản lý và doanh nghiệp buộc phải công bố thông tin một cách thường xuyên, kịp thời và chuẩn xác cho người tiêu dùng… Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp phải chủ động truyền thông, giới thiệu để khách hàng biết được đặc điểm của dự án. Thông tin phải bảo đảm khách quan, chân thực, không tô vẽ thái quá để trục lợi từ khách hàng.

CHÂU GIANG