Nhiều chuyển biến tốt về ATGT

Nhiều vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực giao thông vận tải ở TP Hồ Chí Minh đã được nêu rõ tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP Hồ Chí Minh cho rằng: Trong năm 2017, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tình hình TNGT được kéo giảm cả về số người chết và số người bị thương so với năm 2016. Tình hình UTGT có chuyển biến tích cực: Trong số 37 điểm UTGT năm 2016, đến cuối năm 2017 đã xóa được 4 điểm, 18 điểm có chuyển biến tốt và 15 điểm UTGT còn lại đang được tập trung giải quyết. Công tác bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè tạo được hiệu quả và sự lan tỏa. 

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, số vụ TNGT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã giảm 47,9%, giảm 432 người chết, giảm 601 người bị thương. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho rằng: Kết quả trên được tạo nên từ những giải pháp đồng bộ kéo giảm TNGT và UTGT; trong đó tập trung giải quyết các “điểm đen” về giao thông, xây cầu vượt ở giao lộ, cửa ngõ, phát triển vận tải hành khách công cộng, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và quy định về ATGT… TP Hồ Chí Minh được Ủy ban ATGT Quốc gia tuyên dương là một trong số ít địa phương trên cả nước có tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy chấp hành đội mũ bảo hiểm cao nhất khi tham gia giao thông.

Dù có nhiều chuyển biến, nhưng hiện trạng giao thông và các vấn đề về bảo đảm ATGT trên địa bàn thành phố vẫn còn không ít thách thức, như: Hạ tầng giao thông quá tải, số phương tiện xe cá nhân tăng nhanh; tình trạng ngập nước; lề đường, vỉa hè bị lấn chiếm; số vụ TNGT ở nhiều thời điểm còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ tăng cao… Vấn đề kẹt xe theo tính toán gây thiệt hại không nhỏ đến kinh tế của thành phố. 

leftcenterrightdel
Hiện đại hóa hạ tầng, phương tiện vận tải hành khách công cộng góp phần giảm các vấn nạn giao thông ở TP Hồ Chí Minh.

Tập trung kéo giảm cả 3 tiêu chí

UBND TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu năm 2018 thực hiện các giải pháp tiếp tục kiềm chế, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Cụ thể, phấn đấu kéo giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm 10% tỷ lệ thương vong đối với trẻ em so với năm 2017.

Thượng tá Trần Văn Thương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ-đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng, số phương tiện giao thông ở TP Hồ Chí Minh hiện nay quá lớn, gây áp lực lên hạ tầng giao thông cũng như công tác điều hành, điều tiết giao thông. Mỗi tháng có 30.000 phương tiện ở thành phố đăng ký mới (ô tô chiếm 15%). Điều này khiến tình trạng UTGT luôn có nguy cơ phát sinh điểm mới, TNGT cũng tăng theo. Trong năm 2018, Phòng CSGTđường bộ-đường sắt đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm và các hành vi gây mất ATGT, nhất là vào dịp lễ, Tết Mậu Tuất 2018.

 Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các ngành phải nỗ lực để bảo đảm trật tự ATGT. Nếu sở, ngành, quận, huyện không hoàn thành nhiệm vụ hoặc lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT sẽ bị xem xét trách nhiệm và bị xử lý.

Trong năm 2018, thành phố tập trung đầu tư 172 công trình, dự án giảm UTGT, giảm TNGT; phát triển hệ thống giao thông công cộng, nâng cấp các tuyến đường vành đai, chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc”, trật tự vỉa hè, lòng, lề đường, chợ tự phát; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác điều hành giao thông vận tải, tăng cường phạt "nguội" đối với phương tiện vi phạm... UBND thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải tham mưu về cơ chế, chính sách, các giải pháp về giao thông vận tải, công nghệ thông tin, bảo đảm giao thông trên địa bàn luôn được thông thoáng.

Bài và ảnh: SONG AN