Qua trải nghiệm cùng học, cùng chơi với các em mắc bệnh tự kỷ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí, Hồng Ân nhận thấy tính cách của các em không giống nhau và rất khó hòa nhập. Từ đó, Hồng Ân mong muốn là người kết nối trẻ tự kỷ với thế giới bên ngoài để tăng cơ hội hòa nhập cho các em.

leftcenterrightdel

Yamashita Hồng Ân.

Hồng Ân cho biết: “Em mong sẽ có nhiều phương pháp hỗ trợ trẻ tự kỷ vượt qua những khoảng thời gian khó khăn và có cuộc sống bình thường, khát khao thực hiện ước mơ như những đứa trẻ khác”. Những ngày trải nghiệm tại Trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí, ban đầu còn căng thẳng, nhưng về sau Hồng Ân như một cô giáo thật sự, chơi đùa cùng học sinh đặc biệt của mình. Cùng nắm tay, bồng bế, hát ca với các bé, Hồng Ân cảm thấy hạnh phúc và càng thôi thúc ước mơ nghề nghiệp của bản thân.

Thoạt nhìn những trẻ có vấn đề về tâm lý, không ít người sẽ e dè khi tiếp xúc, thậm chí không đủ kiên nhẫn để gắn bó lâu dài. Kinh nghiệm của Hồng Ân là bình tĩnh, kiên trì học cách cùng trẻ sắp xếp đồ dùng, dạy các em uống sữa, nhắc nhở các em phạm lỗi, giúp các em ý thức được việc đi vệ sinh… Dù là việc nhỏ hay mức độ phức tạp tăng dần, Hồng Ân vẫn giữ nụ cười thân thiện, gần gũi để gắn kết các em. Hồng Ân tâm sự: “Dạy trẻ bình thường đã không dễ dàng, huống chi là trẻ tự kỷ, nhưng tôi đã vượt qua được khó khăn ban đầu với mong muốn góp phần bé nhỏ giúp các em có cơ hội hòa nhập vào môi trường xã hội, được sống một cuộc đời bình thường và thực hiện ước mơ. Trong khi chờ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, tôi sẽ đến với các em để tiếp tục hỗ trợ và học hỏi thêm kinh nghiệm”.

Bài và ảnh: THƯ LÊ