Đưa công nghệ cao vào cấp nước

Trong giai đoạn 2005-2025, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) xác định nhiệm vụ tập trung phát triển hoạt động KH-CN là ưu tiên hàng đầu, nhằm tạo động lực mạnh mẽ để phát triển hệ thống cấp nước, bảo đảm cung cấp nước sạch cho thành phố với chất lượng ngày càng cao, đồng thời tạo dựng hình ảnh, nâng tầm vị thế của tổng công ty trong ngành nước Việt Nam và khu vực. Đến nay, một số đơn vị trực thuộc Sawaco đã thực hiện có hiệu quả nhiều ứng dụng KH-CN vào hoạt động. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An ứng dụng điện thoại thông minh trong đọc số đồng hồ nước, Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành,  Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền nước… 

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan Triển lãm sản phẩm sáng tạo khoa học-công nghệ của Sawaco.

Bên cạnh đó, hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được cán bộ, nhân viên, người lao động ngành nước hưởng ứng mạnh mẽ. Từ năm 2009 đến nay, gần 20 đề tài nghiên cứu được Hội đồng KH-CN Sawaco công nhận là sáng kiến, gần 30 đề tài được công nhận là giải pháp hợp lý hóa sản xuất hoặc cải tiến kỹ thuật. Nhiều đề tài, giải pháp có giá trị cao, như: Chuyển đổi thành công sử dụng PAC lỏng làm chất keo tụ thay thế phèn nhôm cho các nhà máy nước, trang bị biến tần cho các nhà máy giúp điều chỉnh được chế độ vận hành trạm bơm linh hoạt phù hợp với yêu cầu của mạng lưới cấp nước, hay triển khai hệ thống GIS cho hệ thống cấp nước thành phố góp phần nâng cao năng lực quản lý tài sản trên mạng lưới cấp nước, hệ thống hóa cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý vận hành hệ thống cấp nước… giúp đơn vị tiết kiệm hàng tỷ đồng. Trong năm 2017 vừa qua, Sawaco tiếp tục nhận 5 hồ sơ đăng ký xét duyệt công nhận sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Tại “Tuần lễ KH-CN và sáng tạo” lần thứ nhất của Sawaco đang diễn ra, Đoàn Thanh niên, Phòng Kỹ thuật công nghệ, Phòng Công nghệ thông tin ra mắt Công trình thanh niên “Thư viện ngành nước online” nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu các kiến thức về KH-CN, nắm bắt những định hướng phát triển KH-CN trong ngành cấp nước thành phố. Ông Bùi Thanh Giang, Phó tổng giám đốc Sawaco cho biết: "Năm 2018, tổng công ty xác định nâng cao hiệu quả hoạt động cấp nước; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”, trong đó lấy nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động KH-CN làm đòn bẩy tích cực cho các giải pháp thực hiện. Việc ứng dụng KH-CN của đơn vị không chỉ nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn nước cấp mà còn hướng đến các ứng dụng chăm sóc khách hàng hiệu quả, nhanh chóng.

Thông minh hóa trong mọi quy trình

 Hưởng ứng việc xây dựng thành phố thông minh, tại “Tuần lễ KH-CN và sáng tạo” lần thứ nhất, Sawaco đã phát động phong trào thi đua và Hội thi “ý tưởng sáng tạo” năm 2018, tuyên dương tập thể và cá nhân có các công trình, đề tài sáng tạo giai đoạn 2013-2017. Đơn vị còn tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề khoa học với các nội dung “Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0-Cơ hội, thách thức đối với ngành cấp nước thành phố”, giới thiệu “Giải pháp giảm thất thoát nước qua công nghệ thu thập dữ liệu tự động và đồng hồ thông minh”, “Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và vận hành cấp nước đô thị”...

Theo ông Bùi Minh Ngọc, Trưởng phòng Công nghệ thông tin Sawaco, ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử không chỉ giải quyết công văn đi, đến bằng cách số hóa dữ liệu mà công tác lưu trữ cũng thuận lợi hơn, xử lý báo cáo, thống kê và tìm kiếm dữ liệu thông tin nhanh chóng, hiệu quả hơn. Lãnh đạo Sawaco và các phòng, ban, đơn vị có thể theo dõi, giám sát, hỗ trợ cán bộ, nhân viên trong xử lý công việc.

Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An là đơn vị đầu tiên thuộc Sawaco sử dụng phần mềm đọc số bằng smartphone (phần mềm đọc số thu tiền tích hợp trên điện thoại di động) giúp nhân viên, khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển. Phần mềm còn hỗ trợ chụp hình đồng hồ nước (định kỳ, đột xuất). Hiệu quả từ phần mềm đọc số bằng smartphone thể hiện rõ ở việc công nhân có năng suất làm việc cao hơn định mức từ 30% đến 50%. Hiện nay, Sawaco đẩy mạnh ứng dụng KH-CN gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa văn bản giấy tờ; cải tiến các quy trình giải quyết công việc, xử lý văn bản; xây dựng ứng dụng với các chức năng chăm sóc khách hàng, quản lý chất lượng nước... 

Để bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến lưu ý ngành nước thành phố phải luôn chủ động đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng KH-CN để kiểm soát, phát hiện các sự cố đường ống cấp nước. Thành phố phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ thất thoát nước trên địa bàn chỉ còn ở mức 20%. 

Bài và ảnh: THƯ LÊ