Cuối giờ làm việc buổi chiều, chị Nguyễn Thị Thùy Dương, cán bộ Tuyên giáo Đảng ủy xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) vẫn chăm chú đọc, ghi chép thông tin, rồi comment phản bác quan điểm sai trái trên internet. Nội dung đăng tải của chị góp phần giúp nhiều người hiểu rõ sự thật, định hướng tư tưởng, nhận thức trước một vấn đề, sự kiện đang diễn ra trong xã hội và ở địa phương. Chị Dương tâm sự: "Trong thời đại internet phát triển, thông tin tác động đến con người rất nhanh; có tin tốt, có tin tiêu cực, cùng sự chống phá của các thế lực thù địch lợi dụng để bôi nhọ, xuyên tạc, chia rẽ đoàn kết nội bộ, xúi giục, kích động nhân dân. Vậy thì tại sao chúng ta không sử dụng internet để tuyên truyền, định hướng tư tưởng và phản bác những thông tin sai trái, vạch trần mưu đồ của kẻ xấu? Tôi cho rằng, đây là cách tuyên truyền, GDCT tư tưởng hiệu quả trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay".

leftcenterrightdel
Triển lãm hình ảnh, tư liệu giáo dục lý tưởng, niềm tin cho tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh.

Chị Phan Thụy Mộng Thu, giáo viên môn Lịch sử, Trường THCS Lữ Gia (quận 11), lại có cách GDCT tư tưởng khá đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả cao. Trong từng bài giảng, chị luôn khéo léo đưa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép giới thiệu cho học sinh, liên hệ sát với công việc hằng ngày của các em với tinh thần “học Bác từ những việc nhỏ nhất thường ngày”. Chị Thu cho rằng: Tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, định hướng nhận thức cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp các em hình thành lý tưởng, niềm tin, biết phân biệt đúng, sai để trở thành người tốt. Phương pháp tuyên truyền không nên cứng nhắc mà phải bắt đầu từ cảm hứng thông qua từng tiết học và những buổi sinh hoạt ngoại khóa… để “mềm hóa” nội dung chính trị, tư tưởng cần truyền đạt”.

Tại một số trường học trên địa bàn thành phố, việc giáo dục tình yêu biển đảo, quê hương, đất nước, ý thức chấp hành kỷ luật, bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật... được lồng ghép thông qua các môn học hoặc qua hoạt động giáo dục ngoài giờ. Cũng có địa phương, đoàn, hội mời chuyên gia nói chuyện, giới thiệu chuyên đề về chính trị, tư tưởng, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, sát với chức trách, nhiệm vụ. Ở các quận: 3, 11, Thủ Đức, Phú Nhuận…, nhiều năm nay, công tác tuyên truyền, GDCT tư tưởng không giới hạn ở đối tượng cán bộ, đảng viên, công chức… mà còn được mở rộng tới quần chúng nhân dân, thanh niên, học sinh để trang bị cho các đối tượng những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp, tạo dựng môi trường sống lành mạnh. Các đơn vị LLVT thành phố tổ chức GDCT thông qua học tập trung, viết thu hoạch, diễn đàn tuổi trẻ, thông báo thời sự, tủ sách pháp luật…, hoặc cụ thể hóa thành các cuộc thi tìm hiểu bổ ích. Theo đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, cấp ủy các cấp toàn thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, GDCT tư tưởng. Nội dung sát thực tiễn, phù hợp khả năng nhận thức của từng đối tượng; vận dụng linh hoạt, đa dạng phương pháp, không rập khuôn, khô cứng, gượng ép.

Ngoài học tập, sinh hoạt chuyên đề, nhiều cấp ủy còn chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm các nguyên tắc xây dựng Đảng; chăm lo xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời chỉ đạo phối hợp tổ chức các hoạt động thực tế sinh động, như: Trưng bày, triển lãm hình ảnh, tư liệu theo chủ đề; tham quan nhà truyền thống, di tích lịch sử, căn cứ cách mạng… để tuyên truyền, GDCT tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Mới đây, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi để đánh giá thực chất năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy lý luận chính trị; trên cơ sở đó tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên và phát hiện kịp thời những bất cập trong phương pháp giảng dạy. Kết quả hội thi cho thấy sự sáng tạo, đổi mới trong công tác GDCT nhằm tăng tính hấp dẫn, thuyết phục người nghe. Nhiều thí sinh sử dụng mô hình trực quan sinh động để chuyển tải nội dung. Theo đồng chí Tất Thành Cang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, tình hình thực tế hiện nay đòi hỏi công tác giảng dạy lý luận, tuyên truyền, GDCT tư tưởng phải chuyển từ truyền thụ kiến thức đơn thuần sang nâng cao năng lực nhận thức thực tiễn cho người học, người nghe; cần đổi mới hướng tới chất lượng, hiệu quả, nhằm trau dồi bản lĩnh, bồi đắp lý tưởng, hoàn thiện nhân cách và kỹ năng sống tích cực, năng động, hướng thiện cho mọi người, góp phần xây dựng thành phố “văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH