leftcenterrightdel
Ông Phan Văn Mến.

Phóng viên (PV): Ông cho biết, mục tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm của thành phố đến cuối năm 2018?

Ông Phan Văn Mến: Đến cuối năm 2018, BHXH TP Hồ Chí Minh phấn đấu có 2.460.049 người tham gia BHXH, đạt 51% số người trong độ tuổi lao động; 7.138.273 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt độ bao phủ BHYT là 85,2% tổng dân số thành phố, vượt 0,6% so với chỉ tiêu Chính phủ giao.

Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi tập trung mọi nguồn lực, chú trọng khai thác các doanh nghiệp (DN) mới thành lập, DN đang hoạt động nhưng chưa tham gia bảo hiểm đầy đủ cho người lao động, nhất là các DN nhỏ và siêu nhỏ; khai thác, quản lý đối tượng thông qua 342 đại lý thu BHXH, BHYT với khoảng 508 điểm thu bảo hiểm tại các xã, phường và điểm bưu điện, tổ chức kinh tế và một số đoàn thể chính trị-xã hội. Chúng tôi cũng tập trung phát triển thành viên hộ gia đình chưa tham gia BHYT, học sinh, sinh viên các trường học. BHXH thành phố chỉ đạo BHXH các địa phương liên quan phải tìm đến họ, marketing về sản phẩm của mình, giúp họ thấy được lợi ích rõ ràng từ việc tham gia BHXH; chia các mức đóng BHXH tự nguyện thành nhiều gói có giá trị khác nhau để người dân lựa chọn; đồng thời giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà để thu hút người dân tham gia.

leftcenterrightdel
Nhân viên BHXH TP Hồ Chí Minh nỗ lực làm việc vì sự hài lòng của khách hàng. Ảnh: THUYÊN ĐỖ

PV: BHXH thành phố đã có những CCHC như thế nào để tạo thuận lợi cho khách hàng, thưa ông?

Ông Phan Văn Mến: Thời gian qua, BHXH thành phố không ngừng đổi mới, CCHC, triển khai nhiều phương thức thuận tiện cho người dân, DN lựa chọn giao dịch, như: Thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM; dịch vụ bưu điện; phát hành thẻ BHYT có mã vạch; giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ thẻ; cung cấp thông tin kết quả đóng BHXH trên trang thông tin điện tử; dịch vụ hành chính công trực tuyến; giao dịch qua dịch vụ bưu chính… Các phương thức giao dịch tiện lợi này mang lại hiệu quả thiết thực, giúp BHXH gần hơn với người dân và DN.

Chúng tôi xác định, con người là yếu tố quan trọng trong CCHC. Do vậy, BHXH thành phố định kỳ tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, tháo gỡ vướng mắc của DN liên quan đến các loại hình bảo hiểm; đặt thùng phiếu góp ý để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân về tinh thần, thái độ của cán bộ, viên chức trong ngành.

PV: Thưa ông, để hạn chế tình trạng DN trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHXH thành phố sẽ thực hiện những biện pháp gì?

Ông Phan Văn Mến: Hiện nay, khá nhiều DN trốn đóng, nợ đọng BHXH. Ở TP Hồ Chí Minh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Thực tế cho thấy, một số chủ DN coi nợ BHXH như một cách thức vay vốn không lãi và cố tình chây ỳ, bỏ trốn hoặc ngừng hoạt động bất thường. Cùng với đó, nhiều DN phải giải thể hoặc thu hẹp quy mô sản xuất cũng ảnh hưởng tới việc thực hiện quy định BHXH. Số DN thành lập mới, dù tăng nhưng có một phần là DN quy mô nhỏ, siêu nhỏ nên sử dụng ít lao động… Đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết BHXH thành phố tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác đóng nộp BHXH của các DN, cơ sở sử dụng lao động; giao chỉ tiêu cho BHXH cấp quận, huyện để phát huy vai trò, trách nhiệm trong công việc; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra các đơn vị trốn đóng, nợ đọng BHXH, nếu vẫn cố tình không thực hiện, chúng tôi sẽ phối hợp đăng tải thông tin công khai DN nợ đọng trên các phương tiện thông tin đại chúng và đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật…

PV: Ảnh hưởng của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tác động như thế nào tới hoạt động của BHXH TP Hồ Chí Minh, thưa ông?

Ông Phan Văn Mến: Chúng tôi cũng rất quan tâm đến cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bởi đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức với ngành bảo hiểm. Cách mạng công nghiệp 4.0 có những ảnh hưởng tích cực, mạnh mẽ tới ngành bảo hiểm, giúp thay đổi sản phẩm dịch vụ, tạo thêm kênh phân phối mới, tạo ra những mô hình kinh doanh bảo hiểm mới… Song, nó cũng làm thay đổi thị trường lao động và dịch vụ ngành bảo hiểm. Mặt khác, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình hoạt động của BHXH cùng với việc tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ và của ngành thì số lượng công chức, viên chức của BHXH thành phố cũng bị giảm. Tuy nhiên, khi sử dụng công nghệ hiện đại thì năng suất lao động tăng lên, đồng nghĩa với thu nhập tăng, nếu Nhà nước quy định mức trần đóng BHXH tăng lên thì quỹ BHXH cũng tăng.

BHXH thành phố đã chủ động nghiên cứu các giải pháp ổn định số người tham gia và mức thu BHXH, BHYT, như: Tích cực tuyên truyền phát triển người tham gia bảo hiểm; rà soát, yêu cầu các DN chưa tham gia BHXH, BHYT phải tham gia theo quy định của pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành; nâng cao trình độ công chức, viên chức; đề xuất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách BHXH, BHYT cho phù hợp…

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HOÀNG THÀNH (thực hiện)